Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Thực phẩm cần thiết khi mang thai

Phụ nữ có thai cần bổ sung rất nhiều dưỡng chất, do đó cần tìm hiểu kỹ càng khi có thai nên ăn gì để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi và thai phụ

Phụ nữ có thai nên ăn gì là một vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay bởi xã hội càng phát triển, các cặp vợ chồng trẻ càng có điều kiện và ý thức hơn trong việc chăm sóc cho thai nhi cũng như sức khỏe thai phụ. Tuy nhiên, trên mạng lại có quá nhiều luồng thông tin trái chiều khiến chị em cũng như các ông bố cảm thấy hoang mang không biết nên lựa chọn thực phẩm nào. Hiểu được nỗi băn khoăn ấy, các chuyên gia dinh dưỡng xin gợi ý một số thực phẩm nên ăn và nên tránh để các ông bố, bà mẹ có thể tham khảo và áp dụng như sau.

Những thực phẩm tốt cho phụ nữ khi có thai

Giai đoạn 3 tháng đầu

Đây là giai đoạn cơ thể mẹ có nhiều biến đổi để thích nghi với sự tồn tại của 1 cơ thể mới. Đồng thời là thời gian quan trọng cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh cho trẻ. Chính vì vậy mà bà bầu cần lưu ý đến các thông tin về việc có thai nên ăn gì để bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng và cung cấp những chất dinh dưỡng như:
  • Sắt: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu cần bổ sung ít nhất 15 gram sắt mỗi ngày để tăng lượng sắt dự trữ cho em bé. Sắt có nhiều trong các thực phẩm như thịt bò, tim, cật, rau xanh và các loại hạt.
  • Canxi: Canxi giúp hình thành kết cấu xương và răng cho trẻ. Nếu mẹ thiếu canxi sẽ dễ khiến em bé bị còi xương, xuất hiện các dị tật về xương và răng dễ bị mủn. Canxi có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ…
  • Axid folic (Vitamin B9): Đây là loại vitamin thiết yếu cho sự phát triển của trẻ nhỏ trong giai đoạn đầu. Đồng thời giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai. Vitamin này có nhiều trong quả óc chó, cá hồi, các loại rau màu xanh sẫm như rau muống, súp lơ, cải bó xôi hay các loại ngũ cốc dinh dưỡng.
  • Vitamin D: Cùng với canxi thì vitamin D cũng là một chất không thể thiếu cho quá trình hình thành hệ thống xương và hình thành mầm răng sữa cho trẻ. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý khi sử dụng các loại thuốc cũng như thực phẩm bổ sung Vitamin D thì cần phơi nắng để cơ thể có thể hấp thụ được. Vitamin D có nhiều trong các thực phẩm được chế biến từ trứng và sữa.

Giai đoạn 3 tháng tiếp theo

Sau khi kết thúc giai đoạn 3 tháng đầu thì sức khỏe của thai phụ đã bắt đầu đi vào ổn định, hầu hết biểu hiện của ốm nghén đã được thuyên giảm hoặc mất dần và thai phụ có thể giữ vững chế độ ăn như 3 tháng đầu.

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

Lúc này phụ nữ có thai nên ăn gì? 3 tháng cuối của thai kì là thời điểm thai nhi phát triển nhanh nhất, cần nhiều năng lượng dinh dưỡng nhất. Vì thế chúng ta cần quan tâm tới chế độ dinh dưỡng cho bà bầu vào 3 tháng cuối của thai kì như bổ sung thêm các thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng, ăn uống nhiều bữa, thực phẩm giàu protein, bổ sung chất béo, chất xơ, chất sắt và canxi. Trong giai đoạn này bà bầu cũng cần lưu ý tới vấn đề đi lại do đây là thời điểm rất dễ sinh non.

Phụ nữ có thai nên tránh ăn gì

Ngoài những lưu ý phụ nữ có thai nên ăn gì thì chị em cũng cần để ý một số thực phẩm không nên dùng để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe thai phụ cũng như sự phát triển bình thường của thai nhi. Các thực phẩm phụ nữ mang thai không nên ăn bao gồm: các loại dưa muối (đặc biệt là cà muối), đu đủ xanh, rượu bia, đồ uống có chất kích thích, nước uống có ga, thực phẩm có chữa cafein và cocain, các thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và hết hạn sử dụng.

Với phụ nữ có thai nói riêng cần quan tâm tới việc nên ăn gì và nên tránh ăn gì để hỗ trợ quá trình phát triển của trẻ được hoàn thiện. Bên cạnh đó, phụ nữ khi mang thai cũng có nhiều thay đổi trong tính cách và thói quen sinh hoạt hàng ngày vì vậy mà các ông chồng nên cố gắng để lắng nghe nhu cầu của vợ, tránh những áp lực không cần thiết có thể ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi.

Nguồn: cachphathai.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét